วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2554

โทนสีห้องนอน

ห้องนอนและโทนสี
Relaxing Bedroom
แต่งห้องนอน ให้ผ่อนคลาย

  

ห้องที่ทุกบ้านต้องมี คงหนีไม่พ้น... "ห้องนอน" ไม่ว่าจะเป็นบ้านเล็กบ้านน้อย เอ่อ..หมายถึงบ้านหลังเล็กหน่อย บ้านหลังใหญ่หน่อย หรือแม้กระทั่งแฟลต คอนโด ทาวเฮ้าส์ บ้านแฝด บ้านทุกแบบที่เราเราเรียกเอาว่า "บ้าน" ใจความสำคัญของมันก็คือ ห้องที่เรานอนนั่นเอง บางบ้านมีหลายห้องหลายชั้น บางบ้านมีแค่ห้องเดียว (ก็คอนโดเป็น studio type ไงคะ!!!) เราทุกคนล้วนแล้วต้องนอน สุขภาพดีหน่อยก็ต้องนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง แต่ใครหลายคนในเมืองใหญ่ อาจจะบอกว่า 5 ชั่วโมงก็มากถมไปแล้ว ด้วยชีวิตที่เร่งรีบอย่างปัจจุบัน การเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆในแต่ละวัน การทำงานที่เต็มไปด้วยเรื่องเครียดมากมาย เราหลายคนจึงต้องการให้ "ห้องนอน" เป็นสถานที่สำหรับ "การพักผ่อน" อย่างแท้จริง
 
เพราะห้องนอนมีความสำคัญอย่างนี้ที่เอง Blogophobia มีวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้ห้องนอนเป็นสถานที่แห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริงมาฝากค่ะ
 
-Colour Tone and Bedroom
โทนสีกับห้องนอน

สีที่ใช้ทาในห้องนอน เป็นสิ่งสำคัญ เพราะคนเราสามารถรับรู้การเปลี่ยนแปลงเรื่องสีใด้รวดเร็วกว่าอย่างอื่น เช่น การเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ ดังนั้นสำหรับใครก็ตามที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศห้องนอนซะใหม่ การทาสีจึงเป็นการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของห้องนั้นๆได้ง่าย รวดเร็ว และก็ถูกกว่าแบบอื่นนะคะ อาจจะคิดว่าห้องนอนของเราเอง ต้องทาสีที่เราชอบสิ ถึงจะสบายตา จริงๆแล้วก็ไม่ผิดหรอกค่ะ เพราะสีที่เราชอบอยู่ก็ต้องสบายอยู่แล้ว อย่างน้อยก็สบายใจล่ะ แต่จริงๆแล้ว ถ้าอยากให้ห้องนอนอยู่สบาย มองแล้วผ่อนคลายละก็ สีที่แนะนำให้ทาควรเป็นสีในโทนเย็นมากกว่าค่ะ เช่น สีฟ้าเทอควอยส์ สีเขียวไข่กา สีเทาควันบุหรี่ หรือว่าจะเป็น สีม่วงไลแล่กก็ออกจะหวานๆหน่อย
  
 



หรือหากเป็นสีโทนร้อน ก็แนะนำให้เหยาะสีขาวเข้าไปเพิ่ม ให้กลายเป็นสีพาสเทลซะ เช่นหากเป็นคนชอบสีแดง เติมขาวเข้าไปหน่อยก็กลายเป็นสีออกชมพู คือเป็นสีแนวพาสเทลไปเลยนั่นล่ะ ก็ทำให้ห้องดูสวยหวานไปอีกอย่าง อ๊ะอ๊ะ... แต่คุณผู้ชายก็ไม่ต้องกลัวสีพาสเทลไปนะคะ เราสามารถเพิ่มความขรึมลงไปใน furniture แทนได้ค่ะ ให้สีเก้าอี้ เตียง หรือตู้เป็นสีเข้มๆขรึม เท่านี้ห้องก็ดูก็ไม่เจ้าหญิงเกินไปแล้วล่ะค่ะ เพราะว่าสีโทนเย็นเหล่านี้นี่แหล่ะค่ะ ที่จะปรับสภาพสายตา ส่งไปถึงสมองของเราไม่ให้ตื่นเต้น และความรู้สึกสงบลงได้ 

 

 
 

เคยสงสัยมั้ยล่ะคะว่า ทำไมสีสันของอาหารที่ดูจัดจ้าน ทำให้เราอยากรับประทาน หรือแฟชั่นเสื้อผ้าที่สีนีออน ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นไปด้วย  ก็เพราะสีสันสดใสเหล่านี้แหล่ะค่ะ ช่วยกระตุ้นระบบประสาทของเรา สีอ่อนๆ หม่นๆ เติมขาว เติมเทาหน่อย จึงทำหน้าที่ในทางตรงข้ามกัน คือทำให้เราไม่ตื่นเต้น สงบลง จิตใจผ่อนคลายลงได้ หรือถ้าอยากให้ห้องดูสว่าง สีขาวก็ใช้ได้ดีเหมือนกันค่ะ
 

 

สีที่ใช้เปลี่ยนบรรยากาศของห้อง ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราอยากให้เป็นนั่นล่ะค่ะ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือ สีเฟอร์นิเจอร์เดิมในห้อง อย่าลืมว่าต้องให้เข้ากับสีที่ทาใหม่ลงไปด้วยนะคะ แม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์ไม้เองก็ตามก็มีสีในตัวเองทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นไม้สัก ซึ่งสีออกเหลือง ไม้แดง ซึ่งแน่นอน สีแดงค่ะ หรือไม้ย้อมสีต่างๆ แดงปนม่วง น้ำตาลที่ออกเทา เราอาจจะแยกไม่ออก วิธีที่จะทำให้เห็นสีของไม้ง่ายขึ้น อาจจะเอาชาร์จสีมาเทียบก็ได้นะคะ จะทำให้เราเห็นสีเนื้อไม้ชัดขึ้น 

สีภายในห้อง ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดหรอกค่ะ ยังมีอีกหลายปัจจัย ที่ทำให้ห้องนอนคุณเปลี่ยนไปได้ 

 







 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น